Viết một bài văn về đạo đức xã hội ở nước ta (trích Đạo đức học Đông Tây kim cổ – Pan Zhouzhen) Fan 11: Câu 1. Đoạn trích thể hiện tình cảm và lòng dũng cảm của một người quan tâm đến vận mệnh của đất nước: dám vạch trần hiện thực đen tối của xã hội Việt Nam những năm 1920, khơi dậy tinh thần xây dựng đạo đức của xã hội ta…
Câu hỏi một: * Cách trình bày:
Có thể chia đoạn trích làm ba phần:
– Đoạn 1 (Ngay từ đầu…thế giới đã biến mất từ lâu): Tác giả khẳng định ở nước ta không có đạo đức xã hội theo đúng nghĩa thực sự của từ này.
– Đoạn 2 (tiếp…ở Việt Nam cũng không): Tác giả bàn về đạo đức xã hội trên cơ sở so sánh xã hội Pháp với xã hội ta. Trên cơ sở đó đi sâu phân tích tình hình Việt Nam hiện nay, chỉ ra những nguyên nhân khiến Việt Nam trì trệ, bảo thủ, lạc hậu, yếu kém.
– Đoạn 3 (còn lại): Nước Việt Nam muốn được tự do, độc lập thì trước hết phải thiết lập đạo đức xã hội, dân chủ, truyền bá chủ nghĩa xã hội trong nhân dân.
*Trích từ Chủ đề tư tưởng:
Đoạn trích thể hiện tâm huyết và lòng dũng cảm của một người quan tâm đến vận mệnh của đất nước: dám vạch trần hiện thực đen tối của xã hội Việt Nam những năm 1920 để khơi dậy tinh thần xây dựng đạo đức của xã hội ta. Đồng thời, tác giả cũng đề cao tư tưởng doanh nghiệp không ngừng tiến bộ vì tương lai tốt đẹp hơn của đất nước.
chương 2: Phần I: Để tránh hiểu sai khái niệm “đạo đức xã hội”, tác giả đặt vấn đề thẳng thắn, trực tiếp, dứt khoát, phủ định: “Đạo đức xã hội nước ta tuyệt nhiên không biết đến ai”.
+ Tác giả khẳng định ở nước ta chưa có đạo đức xã hội thực sự
+ Đạo đức xã hội không và không thể chỉ là tình bạn. Nghĩa là tình bạn không thể thay thế đạo đức xã hội, mà chỉ có thể thay thế một bộ phận nhỏ đạo đức xã hội, thậm chí là một bộ phận rất nhỏ.
+ Đạo đức xã hội không phải là những lời “thế thái bình” như cách nói của các nhà Nho cổ hủ, lạc hậu, không hiểu thực chất các nguyên lý hùng hồn của Nho giáo chứ đừng nói đến hành động để thực hiện. Trên thực tế, những tư tưởng của Nho giáo (trị quốc, bình thiên hạ) đã bị xuyên tạc, bóp méo: bình thiên hạ là cai trị xã hội và áp bức nhân dân vì lợi ích cá nhân. Thực ra, hòa bình thế giới (xã hội) là góp phần mang lại hòa bình, thịnh vượng, hạnh phúc v.v… cho con người.
Cách tác giả đặt câu hỏi và phân tích đề bài toát lên những tư tưởng Nho giáo uyên bác, sắc sảo và hợp thời.
Câu 3: Tác giả so sánh đạo đức xã hội ở Châu Âu, Pháp và nước tôi: Theo quan niệm của Pan Qiuzhen, đạo đức xã hội là đạo đức xã hội trong các mối quan hệ cộng đồng xã hội, giữa con người với nhau, từ nước này sang nước khác (cả thế giới) và trong một nước. . nghĩa vụ.
Tác giả so sánh đạo đức xã hội của Châu Âu, Pháp và nước tôi:
+ Bên Âu, bên Pháp đã có đạo đức xã hội:
Ở châu Âu, chủ nghĩa xã hội rất phổ biến và phát triển rộng rãi.
—Ở Pháp, bất cứ khi nào lợi ích của một người hoặc một nhóm bị áp bức, người ta hoặc cầu xin, kháng cự hoặc trưng cầu, cho đến khi họ được xét xử trước công lý.
– Dẫn chứng: Khi những người cầm quyền hay chính quyền dựa vào quyền lực để đàn áp lợi ích riêng tư của cá nhân hay nhóm người thì người ta tìm mọi cách để giành lại công bằng xã hội.
Quảng cáo
– Nguyên nhân: Do con người có sự đoàn kết, chung sức (công lao), có học thức (văn hóa), có tầm nhìn xa, biết giữ gìn lợi ích chung, biết hợp tác với nhau, biết ngăn ngừa trước khi vấn đề xảy ra, biết quan sát và đặc biệt là có tinh thần dân chủ.
+ Chúng ta không có đạo đức xã hội:
——Mọi người không biết hoặc không hiểu đạo đức xã hội là gì. Họ bình tĩnh như ngủ, không biết gì (thờ ơ, tê liệt). Thật đáng thương và đáng thương biết bao, là vào thời điểm mà đạo đức xã hội thịnh hành ở Âu Châu, người ta vẫn bình yên như một kẻ ngủ mê không biết gì.
——Bằng chứng: Mỗi người đều có tai của mình, bất kể là ai, đều sẽ chết, không ai quan tâm đến người khác, đồng bào: “Người gặp tai nạn trên đường, kẻ yếu bị kẻ mạnh bắt nạt, cũng thành một người.” Mở mắt ra đi ngang qua, hình như người gặp nạn không thèm để ý. “
– Lý do: Chưa có tổ chức công đoàn, ý thức người dân còn kém.
Câu 4: Kết thúc phần 2, tác giả chỉ ra một cách phiến diện và lảng tránh những nguyên nhân khiến mọi người chưa hiểu về nhóm và không tôn trọng hiện trạng của lợi ích chung. Những lý do như sau:
+ Kẻ sĩ trong nước tham quyền, cầu vinh mà sinh ra giả dối, xu nịnh, chỉ biết có vua mà không có dân. Họ muốn giữ cho túi của mình mãi mãi đầy lòng tham và vị trí của họ mãi mãi được đảm bảo, vì vậy họ tìm cách đưa ra các luật sẽ phá hủy các hiệp hội nhà nước.
+ Bộ máy phong kiến trì trệ, bảo thủ, lạc hậu. Tham nhũng tràn lan, không bình luận, không phê bình. Các quan chức trong suốt các thời đại là những tên cướp được cấp phép.
+ Bầu không khí xã hội còn mang đậm hương vị quan liêu, chạy theo chức tước, công danh, để ngồi trên ăn trước, ra lệnh cho mọi người.
+ Mối quan hệ giữa người với người dựa trên sức mạnh, không có luân lý, đạo đức. Vậy làm thế nào để mọi người có thể tìm hiểu về công đoàn và tôn trọng lợi ích chung?
——Khi tác giả đưa ra những lý do trên, ông đã kết hợp chúng với sự công kích mạnh mẽ và sâu sắc vào chế độ quân chủ chuyên chế lúc bấy giờ. Nhưng chế độ quân chủ bảo thủ, trì trệ, thấp hèn vẫn in đậm và trường tồn trong tâm trí chúng ta, đó là hình ảnh một người đội mũ rộng thùng thình ngồi phía trên và một người đàn ông quàng khăn đen ngồi xổm phía dưới. Cứ như vậy. Đó là sự trớ trêu buồn vui lẫn lộn.
Đồng thời, Pan Qiuzhen cũng thẳng thừng công kích mạnh mẽ giới quan liêu: “Các quan lại của chúng ta xưa và nay là như vậy! Đạo đức của giới tinh hoa […] Tôi chỉ nói với bạn – đó là cách đất nước của chúng tôi! ’ Sẽ không thể viết một dòng công kích mạnh mẽ như vậy mà không có sự ghê tởm sâu sắc đối với chế độ quân chủ chuyên chế.
Câu 5: Cách kết hợp yếu tố biểu cảm với yếu tố nghị luận trong đoạn trích:
– Các yếu tố lập luận:
+ Lập luận chặt chẽ, logic;
+ bằng chứng cụ thể, xác thực;
+ Giọng sôi nổi, đặc sắc: chậm rãi, có lúc mềm mại; dứt khoát, đanh thép; có lúc mạnh mẽ, hùng hồn, có lúc nhẹ nhàng.
+ Dùng từ, đặt câu chính xác để đạt hiệu quả nhận thức cao hơn.
– Yếu tố biểu cảm: sử dụng câu cảm thán; câu mở rộng thành phần, câu hỏi tu từ, so sánh…
+ Các cụm từ thể hiện tình đồng chí, lòng yêu nước sâu sắc: đồng bào ta, bà con…
+ Lời nói nhẹ nhàng, chậm rãi: “Vì người có đoàn”…
Tác giả thể hiện quan điểm của mình không chỉ bằng một cái đầu tỉnh táo mà còn đầy cảm xúc, đầy ngậm ngùi, đau xót trước sự trì trệ bi đát của xã hội Việt Nam.
Lập luận thuyết phục, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, cảm xúc của người nghe, người đọc.
luyện tập
Bài 1: Đoạn trích thể hiện tâm huyết và lòng dũng cảm của một người quan tâm đến vận mệnh của đất nước: dám vạch trần hiện thực đen tối của xã hội Việt Nam những năm 1920 để khơi dậy tinh thần xây dựng đạo đức của xã hội ta. Ông là nhà yêu nước và cách mạng vĩ đại trong lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ 20. Đường lối cứu nước của ông là đánh thực dân Pháp, xóa bỏ Nam triều, tiến hành cải cách, đổi mới toàn diện, làm cho dân giàu nước mạnh. Đất nước giàu mạnh, nền độc lập dân tộc được tạo dựng trên cơ sở này. Mặc dù con đường đấu tranh này có phần hão huyền, nhưng nhiệt huyết cứu nước của Pan Qiuzhen thật đáng khâm phục. Điều này thể hiện lòng căm thù bọn quan lại phong kiến, thương cảm đồng bào, lo lắng cho đất nước, hi vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn cho dân tộc.
Bài 2: Tác giả vừa xót xa, vừa mỉa mai, đồng cảm với nỗi khổ của nhân dân, vừa châm biếm bộ máy quan liêu phong kiến, chính quyền thực dân chẳng qua chỉ là lũ sâu bọ hại dân hại nước.
Pan Qiuzhen ít nhiều thuộc về những nhà cách mạng đã nhìn ra điểm yếu cốt lõi của nước ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Người muốn giải quyết vấn đề dân trí, ý thức dân chủ trước hết và cho rằng đây là điều quan trọng nhất để thực hiện mục tiêu độc lập, tự do.
Bài 3: Chính sách xây dựng xã hội và đạo đức của Pan Qiuzhen ở Việt Nam vẫn có ý nghĩa thực tiễn:
– Tầm quan trọng của việc xây dựng một liên minh tiến bộ nhằm nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm đối với tương lai của cộng đồng và dân tộc.
– Nó cảnh báo nguy cơ phá vỡ những mối quan hệ tốt đẹp nếu tồn tại những kẻ ích kỷ, ham quyền…
– Nó làm dấy lên nỗi lo về sự chậm tiến trong một xã hội chưa coi tinh thần dân chủ là tác nhân của sự phát triển.