Mới 2023: Soạn bài Một thời đại trong thi ca – Hoài Thanh Văn 11: Điều cốt lõi mà thơ mới đã đưa đến cho thi đàn Việt Nam là gì?

Một Thời Làm Thơ Thơ – Hoài Thanh Vân 11. Câu 1. Ranh giới giữa thơ mới và thơ cũ không phải lúc nào cũng rõ ràng và dễ phân biệt: “Trời đất không cùng một lúc tạo ra… Ngày nay là phôi. Được hình thành từ hôm qua, cái mới Vẫn còn một số cái cũ.”  …

Câu hỏi một: Cái khó trong việc tìm ra tinh thần thơ mới là ranh giới giữa thơ cũ và thơ mới không rõ ràng.

* cứng:

– Lằn ranh giữa thơ mới và cũ không phải lúc nào cũng rạch ròi và dễ dàng nhận ra: “Trời đất vốn không cùng một lúc… Hôm nay phôi thai của hôm qua và cái mới ít nhiều vẫn để lại cái cũ… “

—— Thơ mới và thơ cũ đều có cái hay và dở: “Khốn thay, tầm thường, phi lý, không phải thời đại nào cũng có.” Chính sự giao thoa này khiến người ta khó so sánh ca khúc và khó hiểu đúng “tinh thần thơ mới” .

—Ông làm sáng tỏ khó khăn này bằng hai câu thơ:

Người đẹp: đợi dưới gốc cây cổ thụ;

Tình lữ khách: thuyền trôi qua không buộc.

(Xuân Di Vũ, thơ mới)

Hình ảnh truyền thống, cổ điển.

được rồi! Cảnh cũng rất thích người!

Bạn có chết lặng không?

(thơ cổ)

Tông màu trẻ trung, hiện đại.

Nếu bạn không biết tác giả, bạn không thể phân biệt đâu là cũ đâu là mới

=> “Phải chi những nhà thơ mới…có ích cho ta biết…giá như những bài thơ cũ…có ích…

Tác giả sử dụng các câu giả định, câu cảm thán, bằng giọng điệu ấm áp, thân mật, tha thiết, khẩn thiết, chân thành trình bày những khó khăn của người yêu văn, đồng thời trình bày nguyện vọng của những người yêu văn quyết tâm đi tìm một tinh thần thơ mới.

– Tác giả đề xuất một phương pháp nhận diện thơ mới: phương pháp so sánh

+ So sánh bài viết hay với bài thuyết trình tốt.

So sánh bài thơ cũ và mới.

Quảng cáo

+ So sánh về nguyên tắc chung

chương 2: Tâm điểm mà các nhà thơ mới hiện nay mang đến cho thơ Việt Nam là chữ “tôi”, với ý nghĩa tuyệt đối, sự tự nhận thức, khát vọng lương thiện.

+ Từ “tôi” gắn với cái riêng, cá nhân; ta gắn với cái chung, tập thể, cộng đồng, xã hội.

+ Thuật ngữ “cái tôi cá nhân” xuất hiện trong thơ ca Việt Nam những năm 1920 nhưng đã lạc lõng, bơ vơ… vì tách rời khỏi cái tôi chung. bản thân lãng mạn.

+ Một số nhà thơ như: Tản Đà, Thế Lữ, Lư Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Huy Cận…

Đồng thời từ “tôi” cũng nói lên bi kịch ẩn sâu trong lòng người thanh niên lúc bấy giờ. Chữ “tôi” trong thơ mới được nhìn nhận bởi mối quan hệ mật thiết của nó với văn học, xã hội và thời đại. Điều này giúp chúng ta thấy được ý nghĩa văn học và xã hội to lớn của thơ mới.

Câu 3: Bản thân tội nghiệp đáng thương, bởi vì:

+ Mất dũng khí: Không dũng cảm như Lý Bạch, không tự trọng và khinh nghèo như Nguyễn Công Chu.

+ Rên rỉ, thảm hại, thảm hại.

+ Không đủ niềm tin vào hiện thực, muốn thoát ly hiện thực nhưng lại rơi vào bi kịch

Nó mang đến cho tâm hồn họ một nỗi buồn lạnh lẽo, một sự bơ vơ muốn rũ bỏ mà không sao thoát ra được. Bởi họ là những thi nhân sống trong cuộc sống khát khao và tù túng trên mặt nước nên họ mang theo chút cô đơn của thi nhân, phản ánh bi kịch và tâm lý của các thi nhân lãng mạn.

Câu 4: Bi kịch của tuổi trẻ lúc bấy giờ: cô đơn, buồn chán, muốn trốn chạy thực tại vì thiếu niềm tin vào thực tại, nhưng cuối cùng lại mắc kẹt trong bế tắc. (Đây cũng là đặc điểm cơ bản của thơ mới) Cái tôi bi tráng này là “đại diện đầy đủ nhất của thời đại” nên nó vừa có ý nghĩa văn học vừa có ý nghĩa xã hội.

Câu 5: Tác phẩm là một bài văn phức tạp và phong phú, nhưng vẫn dễ tiếp cận và hấp dẫn bởi cách tiếp cận nghệ thuật lôi cuốn và linh hoạt của tác giả:

– khoa học.

+ Hệ thống lí luận chính xác, sâu sắc.

+ Dẫn chứng chọn lọc, lập luận chặt chẽ, thuyết phục.

+ Áp dụng phương pháp đối chiếu, so sánh mang lại hiệu quả cao.

+ Hiểu và đánh giá vấn đề một cách bao quát, nhiều mặt, biện chứng và khách quan.

+ Cách dẫn dắt câu hỏi tự nhiên, linh hoạt, độc đáo, chuyển ý một cách tinh tế để tạo sự liên tục.

– nghệ thuật

+ Ngôn ngữ đặc sắc, độc đáo, giản dị, dễ hiểu mà ngắn gọn, có giá trị biểu cảm cao.

+ Ca từ giàu tình cảm, sẻ chia, đồng cảm, có nhiều hình ảnh gợi cảm, giàu sức gợi: “Đời ta…với Huy Cận

+ Tình yêu chân thành, nồng nàn.

+ Giọng văn chính luận phê phán nhưng không khô khan mà nhẹ nhàng, lôi cuốn, rõ ràng, chân thành, đồng cảm và đầy tính nhân văn.

luyện tập:

Câu hỏi một: Theo quan niệm của Hoài Thanh, có sự khác biệt giữa “ta” và “ta” trong thơ cũ và thơ mới.

– Chữ I: Ý nghĩa tuyệt đối

+ Không có cá nhân, chỉ có công đoàn, cái lớn là tổ quốc, cái nhỏ là gia đình. Đối với cá nhân, bản sắc cá nhân giống như giọt nước chìm vào biển cả trong gia đình, trong dân tộc.

+ Không xưng hô với mình hoặc giấu mình sau chữ “ta”.

——Chữ “ngài” trong thơ cổ là một cá nhân có ý thức gắn bó với xã hội, với quần chúng (lớn là nước, nhỏ là nhà).

+ Khái niệm cá nhân, liên quan đến cá nhân và cá nhân.

+ Tiếp sau chữ “anh”, chữ “bác” thấy xúc phạm. Chưa kể bây giờ nó đến một mình.

+ Từ “tôi” xuất hiện với nghĩa tuyệt đối.

chương 2: Tinh thần yêu nước của các nhà thơ mới thể hiện ở:

– bằng cách gửi bằng tiếng Việt: “Họ yêu tiếng nước ấy đến mấy chục năm cùng cha chia sẻ vui buồn, dồn tình quê hương vào tình yêu Việt Nam”, Hoài Thanh trong “Những tấm lụa” và hình ảnh “Hồn trắng” để nói lên tình cảm cao đẹp này.

– Vì tiếng Việt là tiền đề của tâm hồn, của lịch sử lâu đời của nền văn hóa dân tộc: “Tiếng Việt là mảnh lụa đã khơi bao tâm hồn bao thế hệ”, “Chuyện Giè còn, tiếng ta còn; tiếng ta còn, đất nước của chúng tôi vẫn còn.”

——Ca ngợi tinh thần dân tộc và tâm trạng cao đẹp trong quá khứ của dân tộc.

Câu 3: —— Sở dĩ cái “tôi” của các nhà thơ mới “nghèo nàn”, “nghèo nàn” là vì nó mang đến cho tâm hồn họ nỗi buồn lạnh lẽo, bơ vơ, muốn rũ bỏ mà không được. Vì họ là những nhà thơ sống trong cảnh khát khao, tù túng, mất nước, có chút cô đơn. Bài viết phản ánh bi kịch của các nhà thơ lãng mạn, tâm lý thời bấy giờ và bi kịch của những người trẻ đương thời.

——Nhà thơ mới, thế hệ trẻ lúc bấy giờ, bộc lộ tình yêu quê hương thầm kín. Tất cả tình yêu này dồn vào tình yêu Việt Nam. Bởi vì họ tin rằng câu chuyện của Joe vẫn còn sống, ngôn ngữ của chúng tôi vẫn còn sống; ngôn ngữ của chúng tôi vẫn còn sống, và đất nước của chúng tôi vẫn còn sống.