Viết một số thể loại văn học: Kịch, Văn xuôi Ngữ văn 11: Câu1. Vở kịch dựa trên sự xung đột giữa khao khát tình yêu mãnh liệt và sự bao vây thù địch. Tình yêu của Romeo và Juliet khẳng định nghị lực sống, sức mạnh vượt lên trên mọi hoàn cảnh trói buộc con người…
Câu hỏi một: Vở kịch dựa trên xung đột giữa khao khát tình yêu mãnh liệt và sự bao vây của một môi trường thù địch. Tình yêu của Romeo và Juliet khẳng định sức sống và sức mạnh vượt lên trên mọi hoàn cảnh ràng buộc con người. Thứ tình yêu này cũng là lời lên án mạnh mẽ định kiến phong kiến và là cội rễ của sự hận thù của con người và nhân đạo.
Xuyên suốt “Romeo và Juliet”, mâu thuẫn cơ bản là yêu và ghét. Tuy nhiên, trong đoạn này, hận thù không xuất hiện như một sức mạnh cản trở tình yêu. Lòng căm thù chỉ nổi lên qua tâm trí nhân vật chứ nó không phải là động lực chi phối, điều khiển và quyết định hành động của nhân vật.
Để làm rõ xung đột kịch tính trong đoạn trích, cần trả lời các câu hỏi sau:
——Điều gì cản trở tình yêu của Romeo và Juliet?
– Hãy tìm những dấu hiệu cho thấy Romeo và Juliet đang lo lắng, bồn chồn và lo lắng cho tình yêu của họ khi họ đối mặt với những thử thách khó khăn.
– Suy nghĩ của các nhân vật thúc đẩy họ hành động như thế nào?
Suy nghĩ và hành động của các nhân vật thể hiện điều gì?
Xuất phát từ việc phân tích suy nghĩ và hành động của nhân vật, hãy chỉ ra những xung đột kịch tính trong đoạn trích.
chương 2: Nêu đặc điểm của bài văn nghị luận, các kiểu bài văn nghị luận và yêu cầu khi đọc văn nghị luận.
+ Đặc điểm của văn nghị luận: thông qua lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục, trực tiếp bày tỏ tư tưởng, quan điểm, tình cảm về những vấn đề đang được xã hội quan tâm, giúp người đọc hiểu được vấn đề đặt ra bằng các thao tác lập luận, thuyết phục, bác bỏ, khẳng định, phủ định.
Kiểu bài văn nghị luận:
Quảng cáo
– Theo thời gian xuất hiện: diễn ngôn dân gian (tục ngữ), diễn ngôn trung đại (dự báo, hịch, cáo, thư…), diễn ngôn hiện đại (tuyên ngôn, kháng cáo, xã luận, phê bình, lọ…)
– Căn cứ vào đối tượng và câu hỏi của luận văn: nghị luận chính trị xã hội (chính trị), nghị luận văn học (phê bình, nghiên cứu, tổng quan, phân tích…)
+ Yêu cầu đọc bài
– Nắm được lai lịch của tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
– Phát hiện chính xác giấy tờ và hệ thống giấy tờ.
– Đánh giá giá trị của hệ thống luận văn.
– Tìm hiểu các biện pháp lập luận để minh họa cho các ý kiến.
– Nhận diện, đánh giá thái độ, tình cảm, cảm xúc của tác giả.
– Xác định và đánh giá những gì làm cho một nhà văn độc đáo.
luyện tập:
Câu hỏi một: xung đột kịch tính trong đoạn trích tình yêu và sự trả thù (Trích trong phim truyền hình Romeo và Juliet Shakespeare): Xung đột tình yêu của hai người và sự cản trở của mối thù của hai gia đình. Họ sẵn sàng từ bỏ tên tuổi, dòng máu để bảo vệ tình yêu trong sáng, nồng cháy và bền chặt. Trong đoạn trích “Yêu và hận”, mâu thuẫn không gay gắt như ở những phần sau nhưng mối thâm thù giữa hai gia đình vẫn là trở ngại rất lớn cho tình yêu non trẻ nhưng mãnh liệt, không thứ tha của Romeo và Juliet. .
chương 2: Nghệ thuật lập luận trong bài “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác”.
– So sánh:
+ Phép tương đồng tạo ra phép so sánh song song để nhấn mạnh hai đóng góp to lớn ngang nhau: từ so sánh “như” theo kiểu cấu trúc: nếu (A) thì…thì (B) cũng…
+ Đối lập, tương phản nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của phát hiện của Mác.
– Nâng cấp lập luận so sánh: “Nhưng không chỉ có vậy”, “Nhưng đó không phải là cái chính về Mác”
Liệt kê và chứng minh.
Kết cấu hai đoạn.
=> lập luận chặt chẽ, thuyết phục
– Hệ thống luận điểm rõ ràng, liên kết với nhau, thông báo về việc C.Mác qua đời, đánh giá về sự nghiệp của ông và bày tỏ lời chia buồn với người đã khuất.