thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Kawaii là gì? Tìm hiểu từ A-Z về văn hoá Kwaii tại Nhật Bản. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.
Đối với những ai đam mê văn hoá xứ mặt trời mọc, chắc hẳn chả còn xa lạ gì với từ Kwaii. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thực sự của từ này. Vậy, kawaii là gì? Cùng thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vntìm hiểu nhé!
1. Kawaii là gì? Tìm hiểu về cụm từ Kwaii
1.1 Kawaii là gì?
Kawaii là một từ ngữ trong tiếng Nhật, thường được hiểu đơn giản là miêu tả những yếu tố dễ thương. Nó là một tính từ sử dụng để mô tả cảm giác tình cảm, ưu việt hoặc tình yêu của một người. Các từ liên quan như “Kawairashii” có nghĩa là quyến rũ, ngọt ngào, và dễ thương; “Kawaigaru” thể hiện sự yêu thương, quan tâm, trìu mến, và đối xử dịu dàng.
Kawaii là gì?
Kawaii chứa đựng ý nghĩa mạnh mẽ về tình cảm và kết nối với những điều nhỏ bé. Trong quá khứ, nhiều người trưởng thành không ưa sử dụng từ “kawaii” do nó thường được liên kết với mối quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, hiện nay, từ này đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều bối cảnh khác nhau, không chỉ đối với con người mà còn đối với đồ vật và sự kiện. Đặc biệt, phụ nữ thường sử dụng “kawaii” để thể hiện cảm xúc của mình đối với môi trường xung quanh.
1.2 Nguồn gốc của kwaii là gì?
Từ “Kawaii” xuất phát từ cổ từ “Itawashii,” có nghĩa là di chuyển, không may, đau buồn, và đau lòng. “Kahayushi” được tạo thành từ “Kahohayushi,” ban đầu được viết tắt thành “Kawayui” và sau đó được chuyển thành “Kawaii.” Ban đầu, nó mang ý nghĩa của sự “xấu hổ,” đi kèm với cảm giác người khác vô cùng xuất sắc.
Nguồn gốc của kwaii
Từ này ban đầu ám chỉ việc chăm sóc đối tác trong tình trạng xin lỗi. Ngày nay, nó đã trở thành một thuật ngữ chỉ sự chấp nhận được và cảm giác yêu thích. Nghĩa của “Kawaii” đã trải qua những thay đổi qua thời gian dựa trên cách mà con người sử dụng nó.
2. Văn hoá kawaii tại Nhật Bản
Sự xuất hiện đầu tiên của văn hóa kawaii tại Nhật Bản được đặt vào thời kỳ Edo, khoảng thế kỷ XVII. Trong giai đoạn này, những bức tranh khắc gỗ, hay còn gọi là dijinga, thường minh họa hình ảnh những cô gái xinh đẹp được thấy khắp nơi trên đất nước. Cuối thời kỳ Edo, một số nghệ sĩ đã sáng tạo hình minh họa để mô tả văn hóa này.
Văn hoá kawaii tại Nhật Bản
Các họa sĩ ban đầu thể hiện văn hóa kawaii qua tranh vẽ, đặc biệt là hình ảnh những cô gái dễ thương trong tranh minh họa Shoujo. Những nhân vật này thường được vẽ với đôi mắt to, một đặc điểm khiến nhiều người coi đó là hình ảnh thô tục. Vì vậy, trong giai đoạn ban đầu, kawaii thường chỉ được xem là một sở thích của tầng lớp thấp trong xã hội.
Cho đến thập kỷ 1970, khái niệm kawaii mới thực sự trở thành một đặc điểm thẩm mỹ trong văn hóa Nhật Bản. Sự bùng nổ kinh tế tại Nhật Bản đã thúc đẩy sự thương mại hóa các sản phẩm liên quan đến linh vật và nhân vật trong anime, manga. Điều này không chỉ ở Nhật Bản mà còn lan rộng ra nhiều quốc gia khác, khiến cho anime và manga Nhật Bản trở nên phổ biến. Hình ảnh của những cô gái dễ thương, manga Shoujo và chiến lược tiếp thị sản phẩm đã đóng góp vào sự lan truyền và thịnh hành của văn hóa kawaii.
3. Sự ảnh hưởng của văn hoá kawaii đối với anime và manga
Kawaii lần đầu tiên nổi lên trong thế giới manga được ghi nhận từ tác phẩm shoujo manga của Makoto Takahashi vào những năm 1950. Trong tác phẩm này, xuất hiện hình ảnh các cô gái với đôi mắt lấp lánh và lông mi nổi bật. Đây là yếu tố quan trọng tạo ra một làn sóng phản ứng tích cực từ độc giả, không chỉ giúp tác giả nổi tiếng mà còn làm cho khái niệm kawaii trở nên phổ biến rộng rãi hơn. Ngày nay, những nhân vật hoạt hình nổi tiếng từ Nhật Bản và cả từ phương Tây đều thường mang những đặc điểm kawaii đặc trưng.
Kawaii trong với anime và manga
Trong các câu chuyện manga hay anime, khái niệm kawaii thường được sử dụng bởi các chàng trai để khen ngợi những cô gái, thường là dựa trên biểu cảm hay hành động của họ. Nếu muốn diễn đạt sự đẹp đẽ của một cô gái, người ta thường sử dụng từ “kirei.”
4. Những người nước ngoài có bị ảnh hưởng bởi văn hoá Kawaii không?
Ảnh hưởng của làn sóng kawaii từ Nhật Bản đã trải rộng đến các quốc gia láng giềng và phương Tây, đặc biệt là qua sự phổ biến của manga và anime trên toàn cầu. Trong mắt người phương Tây, những nhân vật kawaii thường được mô tả là tròn trịa, với đôi mắt to, tóc và trang phục sặc sỡ, giọng nói nhẹ nhàng, thái độ kỳ cục và cử chỉ độc đáo, tất cả này có thể làm phiền một số người phương Tây khi tiếp xúc với các phương tiện truyền thông như game, tranh vẽ và manga.
Kawaii ảnh hưởng tới cả giới trẻ nước ngoài
Ở nước ngoài, khái niệm kawaii thường được áp dụng chủ yếu cho trẻ em. Người phương Tây thường coi rằng những phương tiện này được tạo ra đặc biệt để hấp dẫn đối tượng trẻ em. Trong khi ở Nhật Bản, không có sự phân biệt nổi bật trong việc sử dụng kawaii cho mọi đối tượng, từ người lớn đến trẻ con.
Nếu việc coi đó là dễ thương là một bản năng liên quan đến mong muốn bảo vệ và tình yêu, thì sự vắng mặt của văn hóa kawaii có thể dẫn đến sự thiếu hiểu biết và tình cảm. Ở phương Tây, niềm đam mê ngày càng gia tăng đối với bạo lực và sự thiếu hiểu biết khi nói đến sự dễ thương.
5. Kawaii trong đời sống thường ngày của người Nhật Bản
5.1. Thời trang
Nền công nghiệp thời trang Nhật Bản đặc sắc với những nét kawaii, và điều này luôn thu hút sự quan tâm. Phong cách Lolita là một điểm nổi bật, với nhiều biến thể từ Sweet (ngọt ngào), Gothic, Punk, Classic đến Kodona. Phong cách Kuroi Niji, hay “cầu vồng đen,” kết hợp giữa màu đen và màu sắc cầu vồng, tạo nên sự kết hợp giữa “dễ thương và đáng sợ.” Decora, một phong cách khác, cũng nhấn mạnh tính kawaii bằng cách sử dụng đa dạng chi tiết và phụ kiện đáng yêu.
Kawaii trong thời trang
5.2. Cosplay
Cosplay đã trở thành một nền văn hóa phổ biến tại Nhật Bản, khiến cho rất nhiều thanh niên thực hiện cosplay theo những nhân vật trong manga và anime yêu thích. Các bộ trang phục và động tác kawaii của nhân vật thường được coser thực hiện với độ chân thực đáng kinh ngạc.
Kawaii trong cosplay
5.3. Âm Nhạc
Trong thế giới âm nhạc, yếu tố kawaii thường xuất hiện mạnh mẽ trong J-pop và K-pop. Các nhóm nhạc thần tượng tập trung vào hình tượng những cô gái và chàng trai dễ thương, với phong cách kawaii. Các nhóm như BTS, Twice, EXO là những ví dụ điển hình.
5.4. Lễ hội, sự kiện
Văn hóa kawaii không chỉ tồn tại trong thế giới hư cấu của manga và anime mà còn kết nối với cuộc sống thực. Các sự kiện cosplay, cuộc diễu hành, cuộc thi và triển lãm thường xuyên diễn ra tại Nhật Bản và các quốc gia khác, là những nét đặc trưng của văn hóa kawaii.
5.5. Ẩm thực
Bento, bữa ăn đơn giản với gạo, cá hoặc thịt và rau, không chỉ là đặc sản của Nhật Bản mà còn phản ánh văn hóa kawaii. Chuẩn bị bento không chỉ là việc trang trí theo nhiều phong cách khác nhau như kyaraben (bento nhân vật) và oekakiben (bento hình), mà còn là cách thể hiện tính dễ thương, phức tạp và thú vị.
Thể hiện kawaii trong ẩm thực
5.6. Nghệ Thuật
Nhiều nghệ sĩ Nhật Bản kết hợp tác phẩm của mình với giá trị cốt loại của kawaii như tính dễ thương, vẻ đẹp và sự ngây thơ của tuổi trẻ. Kawaii thường xuất hiện trong những tác phẩm nghệ thuật của họ.
Kawaii trong nghệ thuật
5.7. Công Nghệ
Công nghệ cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của văn hóa kawaii. Sony, ví dụ, đã giới thiệu mẫu máy ảnh kỹ thuật số Cyber-shot™ DSC KW11 vào năm 2015, lấy cảm hứng và đặt tên theo yếu tố kawaii.
Máy ảnh Sony lấy cảm hứng từ kawaii
Bên trên, bài viết của YODY đã giải đáp cho thắc mắc “kawaii là gì?”. Mong rằng qua những thông tin thú vị này, các bạn đã bổ sung thêm thật nhiều kiến thức thú vị về văn hoá xứ mặt trời mọc.