Khám phá: TOP 30 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất cho bé thích mê mỗi tối

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết TOP 30 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất cho bé thích mê mỗi tối. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Truyện cổ tích Việt Nam hay nhất là một phần quan trọng của văn hóa dân gian nước ta. Chúng thể hiện sự sáng tạo và trí tưởng tượng của người Việt qua nhiều thế kỷ. Những câu chuyện kỳ diệu này không chỉ giúp con người hiểu về thế giới xung quanh mình mà còn truyền đạt những giá trị tinh thần và đạo đức quý báu.

1. Truyện cổ tích Việt Nam là gì?

Truyện cổ tích Việt Nam, còn được biết đến với cái tên thần tiên hoặc đồng thoại, là một thể loại truyện hấp dẫn, tươi đẹp và đầy kì diệu, được sáng tạo bởi trái tim và trí tưởng tượng của những người dân thường. Trong những câu chuyện này, bạn sẽ khám phá những thế giới đầy phép thuật, nơi mọi điều trở nên có thể và kỳ diệu.

truyện cổ tích việt nam

Truyện cổ tích Việt Nam hay nhất

2. Truyện cổ tích Việt Nam phản ánh điều gì?

Truyện cổ tích Việt Nam là những báu vật văn hóa, bởi chúng đã xuất hiện từ thời cổ đại và vẫn tồn tại qua hàng thế kỷ xã hội khác nhau. Vì thế, những câu chuyện cổ tích này là những gương phản ánh rõ ràng của xã hội, cách mà con người tương tác và những xung đột cơ bản trong cuộc sống gia đình và xã hội.

Những câu chuyện cổ tích không chỉ đơn thuần là những câu chuyện thú vị, mà còn là những bài học về những giá trị đạo đức và xã hội. Chúng ta thấy rõ sự bất công trong xã hội cổ xưa, và những câu chuyện này luôn đề cao tư duy về công bằng và công lý. Họ đặt ra thông điệp rằng những người tốt sẽ được thưởng thức hạnh phúc, trong khi những người ác sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt xứng đáng. Điều này thể hiện rõ nguyên tắc “gieo nhân nào gặt quả nấy”.

truyện cổ tích việt nam

Các câu chuyện được phản ánh

Những truyện cổ tích Việt Nam không giới hạn mình trong một khía cạnh, mà chia thành các thể loại thú vị như truyện về loài vật, truyện thần kỳ, truyện về con người và thậm chí truyện về các phong tục tập quán hàng ngày. Điều này giúp chúng mang đến cho người đọc sự đa dạng và thú vị trong việc phản ánh đời sống và xã hội của chúng ta.

3. TOP 30 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất nên đọc cho bé

3.1 Tấm cám

Câu chuyện Tấm Cám kể về lòng tốt và phẩm hạnh của cô gái Tấm, cùng với việc xem xét đối xử công bằng và lòng vị tha. Câu chuyện này nhấn mạnh việc làm điều tốt và tử tế sẽ đem lại hạnh phúc và thắng lợi cuối cùng.

Truyện cổ tích Việt Nam Tấm Cám

Tấm Cám

3.2 Cây khế

Câu chuyện này nói về việc không tham lam và lòng yêu thương gia đình. Nó cũng đề cao việc anh em nên quan tâm và chia sẻ với nhau thay vì ganh đua.

3.3 Sọ dừa

Sọ Dừa là câu chuyện về vẻ đẹp bên trong và việc không nên đánh giá người khác qua bề ngoài. Truyện này giúp trẻ hiểu rằng tâm hồn đẹp và đạo đức là quan trọng hơn ngoại hình.

Truyện cổ tích Việt Nam Sọ dừa

Sọ dừa

3.4 Thánh Gióng

Thánh Gióng kể về một đứa trẻ được coi là “thần gió” vì khả năng biến thành một chiến binh khổng lồ và chiến đấu chống lại quân xâm lược.

3.5 Thỏ và Rùa

Câu chuyện này nổi tiếng với cuộc đua giữa thỏ nhanh và rùa chậm. Thỏ tự tin và rùa kiên nhẫn giành chiến thắng.

Truyện cổ tích Việt Nam Thỏ và Rùa

Thỏ và Rùa

3.6 Cậu bé thông minh

Trong một vương quốc, vua muốn tìm người hiền tài cho đất nước. Người vua đã ra lệnh cho viên quan đi thử tài các người dân. Cậu bé thông minh sống ở một ngôi làng nhỏ đã đối đầu với viên quan và vượt qua thử thách. Cậu được vua gọi về và tiếp tục chứng tỏ trí thông minh của mình trong các thách thức sau này. Cuối cùng, cậu giúp đất nước tránh chiến tranh và được vua phong làm Trạng Nguyên.

3.7 Câu chuyện bó đũa

Câu chuyện kể về bốn anh em trong một gia đình sống hạnh phúc và đoàn kết. Tuy nhiên, khi họ lớn lên và lập gia đình, tình cảm gia đình bị chia rẽ. Người cha đã dùng một bó đũa để dạy cho các con bài học về sự đoàn kết và tình thương gia đình. Khi các con không thể bẻ gãy bó đũa, người cha chỉ ra sức mạnh của sự đoàn kết và lòng yêu thương gia đình.

3.8 Cây tre trăm đốt

Câu chuyện kể về chàng trai Khoai, mồ côi, được gả cho cô con gái của một phú ông. Tuy nhiên, trước khi cưới, anh phải tìm được cây tre trăm đốt. Sau khi gặp Bụt và được hướng dẫn, anh thành công và cưới được cô gái. Câu chuyện này nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng kiên nhẫn, sự lương thiện và sức mạnh của tình yêu.

Truyện cổ tích Việt Nam Cây tre trăm đốt

Cây tre trăm đốt

3.9 Sơn Tinh Thủy Tinh

Câu chuyện kể về cuộc tranh chấp giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh để cưới Mị Nương, con gái của vua Hùng. Hai người thi đấu bằng việc tạo ra các phong cảnh tự nhiên, dẫn đến lũ lụt và đất đai chìm trong nước. Câu chuyện này giải thích nguyên nhân của lũ lụt hàng năm và vinh danh tình yêu đất nước.

3.10 Chú Cuội

Câu chuyện kể về Cuội, một anh chàng tiều phu sống nghèo khó. Cuội tìm thấy một loại lá đặc biệt có khả năng tái sinh hổ con. Sau đó, Cuội sử dụng lá đó để cứu người và đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, sau khi vợ Cuội tưới nước bẩn lên lá đó, cây bị mất và Cuội bay lên cung trăng.

3.11 Nàng tiên ốc

Câu chuyện kể về một bà cụ nghèo sống bằng việc bắt ốc. Khi bà cụ bắt được một con ốc đặc biệt, cô gái tiên xuất hiện và giúp bà cụ trong cuộc sống. Cuối cùng, cô gái tiên và bà cụ sống hạnh phúc cùng nhau.

Truyện cổ tích Việt Nam Nàng tiên ốc

Nàng tiên ốc

3.12 Thạch Sanh Lý Thông

Câu chuyện kể về cuộc đời của Thạch Sanh, người vượt qua nhiều khó khăn để chứng minh sự trong sạch của mình. Thạch Sanh cuối cùng được công nhận và gả cưới công chúa.

3.13 Hồ Ba Bể

Câu chuyện kể về hai mẹ con nông dân nghèo hiếu thảo, đã giúp đỡ một bà cụ ăn xin và nhận được sự ơn lành từ bà cụ khi nước lụt tàn phá. Chỗ đất của họ trở thành Hồ Ba Bể và một ngôi nhà nổi giữa hồ.

3.14 Mai An Tiêm – truyện cổ tích dưa hấu

Câu chuyện kể về Mai An Tiêm, một chàng trai thông minh và chăm chỉ. Mai An Tiêm trồng được loại quả dưa hấu đặc biệt và dùng nó để trao đổi lấy thực phẩm cho gia đình. Sau khi được công nhận, anh chàng góp phần phân phát giống dưa hấu cho người dân.

Truyện cổ tích Việt Nam Mai An Tiêm

Mai An Tiêm

3.15 Bánh chưng bánh dày

Truyện kể về việc Vua Hùng thứ sáu quyết định truyền ngôi cho người con nào làm lễ cúng Tiên vương thỏa ý. Các hoàng tử gặp khó khăn khi tìm lễ vật, nhưng Lang Liêu, người thứ mười tám, được một thần xuất hiện trong giấc mơ hướng dẫn làm bánh chưng và bánh dày. Vua Hùng thích bánh của Lang Liêu nhất và truyền ngôi cho anh. Từ đó, việc làm bánh chưng bánh dày trở thành truyền thống của người Việt vào dịp lễ Tết.

3.16 Dã Tràng

Truyện kể về Dã Tràng, một người thanh niên tốt bụng cứu rắn đực và được tặng một viên ngọc quý. Ngọc này khiến Dã Tràng hiểu tiếng động của động vật. Tuy nhiên, vì lòng tham mà người dân phản bội Dã Tràng. Anh chết sau khi xe cát biển đông.

3.17 Hồ Gươm

Truyện kể về vua Lê Lợi, người sử dụng gươm thần để đánh đuổi quân Minh xâm lược. Sau khi thắng trận, vua Lê Lợi dạo chơi trên hồ Tả Vọng và gặp một con Rùa Vàng. Rùa yêu cầu trả lại gươm thần. Hồ Tả Vọng được đổi tên thành Hồ Gươm sau đó.

Truyện cổ tích Việt Nam Hồ Gươm

Hồ Gươm

3.18 Quả Bầu Tiên

Truyện kể về cậu bé nhà nghèo, tốt bụng và yêu thương động vật. Cậu nhận được một hạt bầu từ một con én sau khi giúp đỡ nó. Khi trồng hạt bầu, cậu chăm sóc nó và cuối cùng thu hoạch được nhiều bầu toàn vàng bạc bên trong.

3.19 Bảy điều ước

Truyện kể về hai anh em mồ côi, người em hiền lành và người anh tham lam. Người em nhận được bảy điều ước và dùng bốn điều ước để giúp người anh. Cuối cùng, người anh tham lam phải trả giá đắt vì lòng tham, nhưng người em thương anh và cứu sống anh.

3.20 Ông Công Ông Táo

Truyện kể về cuộc sống của hai vợ chồng, Thị Nhi và Trọng Cao, và sự đoàn kết gia đình. Khi Thị Nhi bỏ nhà và gặp Phạm Lang, hai người sau này cùng đầu thai. Trọng Cao tìm vợ và gặp lại Thị Nhi, nhưng cuối cùng, họ cả hai đều qua đời do một bi kịch. Truyện này thể hiện tình cảm gia đình, lòng biết ơn, và ý nghĩa của việc cúng ông Công ông Táo trong nghi thức tết.

Truyện cổ tích Việt Nam Ông Công Ông Táo

Ông Công Ông Táo

3.21 Sự tích cây vú sữa

Trong truyện “Sự tích cây vú sữa,” thuở xưa có một cậu bé được mẹ yêu thương nuôi chiều nên rất ham chơi và không vâng lời. Một lần khi bị mẹ mắng, cậu bé đã đi lang thang khắp nơi và mãi không chịu về nhà. Vì quá thương nhớ con, người mẹ đã gục xuống và hóa thành cây bên cạnh góc nhà.

Khi quay trở về nhà và không thấy mẹ đâu, cậu đã khóc nức nở. Cậu bé ôm gốc cây và gào khóc, thì bất ngờ trên cây rơi xuống một loại quả. Quả có vỏ bên ngoài chát nhưng bên trong lại ngọt ngào như dòng sữa mẹ. Kể từ đó, sau này, nhân gian gọi đó là cây vú sữa.

3.22 Sự tích trầu cau

Trong một ngôi làng, có hai anh em sinh đôi giống nhau như hai giọt nước. Người anh tên là Tân và người em tên là Lang. Hai anh em hết mực yêu thương và chăm sóc nhau. Nhưng sau khi người anh cưới vợ, tình cảm anh em không còn thắm thiết như xưa.

Một hôm, hai anh em đi làm tối mịt mới về đến nhà. Người em vô nhà trước, chị dâu tưởng là chồng mình nên ôm chầm lấy. Vừa lúc ấy, người anh đã bước vào chứng kiến nên càng tức giận và lạnh nhạt với người em hơn. Người em vì cảm thấy buồn tủi nên đã bỏ nhà ra đi.

Đi đến bên dòng sông, người em ngồi khóc và sau đó đã hóa thành đá. Người anh đi kiếm em mãi không thấy nên tựa vào tảng đá than khóc. Cuối cùng, anh cũng hóa thành cây cau. Người vợ cũng vì lo lắng cho chồng mà vội vã đi kiếm. Nàng tựa vào gốc cây cau mà khóc thảm thiết và kết cục là biến thành dây trầu quấn lấy thân câu.

3.23 Mụ phù thủy và bầy trẻ con

Ngày xưa, trong một khu rừng, có một bà phù thủy chuyên ăn thịt người. Một ngày nọ, có một đám trẻ vào rừng chơi và không may đi lạc vào lãnh địa của mụ phù thủy. Mụ ta phát hiện và đuổi theo nhằm bắt bọn trẻ để ăn thịt.

Bầy trẻ nhanh trí bỏ chạy và trèo lên cây cao. Vì không biết leo cây, mụ phù thủy đành đứng ở dưới đất chờ. Bằng trí thông minh của mình, bọn trẻ đã lừa được mụ ta và bắt trói lại. Nhưng cuối cùng, mụ ta vẫn thoát ra được.

Truyện cổ tích Việt Nam Mụ phù thuỷ và bầy trẻ con

Mụ phù thuỷ và bầy trẻ con

Mụ tiếp tục rượt đuổi theo và bắt được lũ nhóc. May mắn thay, có một chú bé đã thoát ra được bên ngoài. Tài trí nhanh nhẹn nên chú bé đã giải cứu được các bạn và mụ phù thủy độc ác bị dòng nước xiết cuốn đi.

3.24 Sự tích bông hoa cúc trắng

Trong một gia đình nghèo, có hai mẹ con sống nương tựa vào nhau và cuộc sống bình yên. Nhưng một ngày nọ, người mẹ bị bệnh nặng. Cô con gái thương mẹ tìm đủ mọi cách chữa trị.

Vì nhà nghèo không có tiền, cô bé buồn bã khóc nức nở. Một ông lão thấy vậy và bày cho cô bé đi tìm bông hoa cúc trắng duy nhất trên cây cổ thụ để cứu sống mẹ. Số cánh hoa trên bông cúc sẽ là số ngày còn sống của mẹ cô bé.

Trải qua bao khó khăn và vất vả trong việc tìm kiếm bông hoa, cô bé đã đến nơi nhưng bông cúc trắng chỉ còn có bốn cánh. Cô bé đã xé nhỏ từng cánh hoa ra đến mức không thể đếm nỗi.

3.25 Dê đen và dê trắng

Có một lần, ở một ngôi làng nhỏ, có hai con dê sống gần nhau. Một con có bộ lông đen, còn con kia có bộ lông trắng tinh khôi. Dê đen luôn ganh tị và ghen ghét dê trắng vì dê trắng được mọi người yêu quý hơn.

Một ngày, có một con sư tử tới làng và bắt đầu săn dê. Khi sư tử đến gần, dê đen đã nhanh chóng chạy trốn và trèo lên núi, nơi nó có thể tránh được sư tử. Trong khi đó, dê trắng, bởi vẻ ngoan ngoãn của mình, đã được người dân lùng sư tử ra khỏi làng và được cứu sống.

Từ đó, dê trắng trở thành người hùng của làng, trong khi dê đen sống cô độc trên núi. Câu chuyện này dạy chúng ta rằng lòng thiện là điều quý báu và được đánh giá cao hơn so với sự ghen tị và ganh đua.

3.26 Của thiên trả địa

“Của thiên trả địa” là một cụm từ trong tiếng Việt để nói về việc xứng đáng được đền đáp, tức là hành động tốt sẽ được đền đáp bằng điều tốt lành và hành động xấu sẽ nhận được hậu quả xấu.

Truyện cổ tích Việt Nam Của thiên trả địa

Của thiên trả địa

3.27 Cóc kiện trời

Cóc kiện trời là một câu chuyện dân gian, nói về một chú cóc nhỏ muốn đến trời. Chú cóc này đã leo lên núi cao và nhảy mạnh hết sức mình để bay lên trời. Tuy nhiên, nó không thể bay cao và cuối cùng rơi xuống đất. Các loài vật khác đùa giỡn và chê trách chú cóc. Chú cóc tức giận và quyết tâm nhảy mạnh hơn.

Chú cóc cố gắng nhảy lên trời một lần nữa và lần này nó thậm chí còn nhảy cao hơn, nhưng cuối cùng nó vẫn không thể đạt được trời và lại rơi xuống. Lần này, nó đã bị thương và không thể nhảy nữa.

Câu chuyện này giảng dạy rằng mọi người nên biết mình là ai và không nên cố gắng vượt quá khả năng của mình. Nó cũng nhấn mạnh rằng tự biết điều là điều quan trọng.

3.28 Truyền thuyết thành Cổ Loa

Truyền thuyết thành Cổ Loa kể về việc xây dựng thành Cổ Loa và sự hi sinh của vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu để bảo vệ nước nhà khỏi xâm lược.

3.29 Cây bút thần

Cây bút thần là một câu chuyện dân gian kể về một cây bút độc đáo có khả năng viết ra những điều mà người viết nghĩ. Cây bút thần dạy chúng ta về sự quý báu của tri thức và khả năng sử dụng nó để tạo ra điều tốt lành.

Truyện cổ tích Việt Nam Cây bút thần

Cây bút thần

3.30 Anh học trò và 3 con quỷ

Câu chuyện kể về một anh học trò thông minh và tử tế. Anh học trò này đã đối đầu với ba con quỷ độc ác và sử dụng trí tuệ của mình để chiến thắng họ. Câu chuyện này thường được sử dụng để thể hiện sự quan trọng của tri thức và sáng tạo trong việc vượt qua khó khăn và đánh bại ác quỷ.

4. Nên mua truyện cổ tích Việt Nam ở đâu?

Bạn có thể mua các cuốn truyện cổ tích Việt Nam hay nhất từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cửa hàng sách, thư viện, và các trang web mua sắm trực tuyến. Dưới đây là một số lựa chọn phổ biến:

  • Cửa hàng sách địa phương: Các cửa hàng sách trên địa bàn có thể cung cấp một loạt các cuốn truyện cổ tích Việt Nam cho bạn lựa chọn. Hãy tìm địa chỉ của các cửa hàng sách gần bạn và ghé thăm để mua sách.

  • Thư viện công cộng: Thư viện công cộng thường có một bộ sưu tập đa dạng các truyện cổ tích Việt Nam. Bạn có thể mượn sách từ thư viện để đọc và tham khảo miễn phí.

Truyện cổ tích Việt Nam

Mua truyện cổ tích Việt Nam hay nhất ở đâu?

  • Trang web mua sắm trực tuyến: Các trang web như Tiki, Shopee, Lazada và Vinabook cung cấp nhiều cuốn truyện cổ tích Việt Nam và sách thiếu nhi. Bạn có thể tìm kiếm và mua sách trực tuyến thông qua các trang web này.

  • Thư viện sách điện tử: Nếu bạn muốn đọc sách trực tuyến, bạn có thể tham gia các dịch vụ thư viện sách điện tử như Project Gutenberg, Kindle của Amazon, hoặc ứng dụng đọc sách điện tử như Google Play Books hoặc Kindle.

  • Sách trên ứng dụng di động: Có một số ứng dụng di động cung cấp truyện cổ tích Việt Nam miễn phí hoặc với phí. Ví dụ, ứng dụng “Sách hay mỗi ngày” cung cấp nhiều truyện cổ tích Việt Nam dành cho người đọc.

Hy vọng, với bài viết về truyện cổ tích Việt Nam hay nhất mà thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vnvừa gửi đến, các bạn cũng đã có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp.

Related Posts